Home / THÔNG TIN / Lái xe an toàn / Bình cứu hỏa mini cho ô tô lợi hay hại

Bình cứu hỏa mini cho ô tô lợi hay hại

Đánh giá bài viết

Theo thông tư 57 của Bộ công an từ ngày 6/1, phải trang bị cho mình một bình cứu hỏa mini cho ô tô từ 4 chỗ trở lên. Mọi chính sách mới đều với mục đích duy nhất là vì lợi ích của người dân. Nhưng điều luật này có thật sự hợp lý? Hãy cùng baohiem247 phân tích về vấn đề này.

Bình cứu hỏa mini cho ô tô

  • Khi ô tô cháy điều đầu tiên hãy chạy thật nhanh

Trong số chúng ta ai đã từng học qua lớp huấn luyện phòng cháy chữa cháy thì đều biết một điều rằng, khi có tai nạn xuất hiện vụ cháy nguy hiểm thì việc đầu tiên người đi xe cần làm là phải chạy nhanh thoát ra khỏi xe và đến khu vực an toàn, sau có mới nghĩ đến phương án chữa cháy hoặc gọi điện đến số điện thoại của cứu hỏa.

Vậy với việc buộc người lái xe trang bị bình cứu hỏa mini cho ô tô dường như hơi mâu thuẫn với nguyên tắt trên. Nguyên nhân xe ô tô bốc cháy thường xuất phát từ động cơ vì hệ thống điện hiện nay của các loại xe ô tô rất hiện đại nên rất khó để gây ra cháy nổ. Mà khi cháy liên quan đến động cơ thì có khả năng cao sẽ bị nổ bình xăng tức đám cháy của ô tô là hết sức nguy hiểm. Mình cũng chưa thấy tài liệu, ngoài đời thực hay trong phim ảnh có cảnh tượng khi có sự cố cháy trên xe mà người điều khiển tìm bình cứu hỏa cho ô tô trang bị trên xe để xít cả, mà thay đó là chạy ra khỏi hiện trường. 

  • Là lợi hay là mối hiểm họa

Thiết kế xe ô tô đang lưu hành ở Việt Nam đa số đều không thiết kế chỗ để bình cứu hỏa mini cho ô tô. Vậy để bình chữa cháy ở nơi nào cho hợp lý? Nếu để trong cốp xe thì khi lấy được bình ra thì có lẽ cũng đã quá muộn, còn để không cố định trên xe thì lại càng không an toàn. Thậm chí khi tìm được một chỗ cố định trên xe rồi sẽ xuất hiện nỗi sợ “nổ bình cứu hỏa” bất cứ lúc nào.

Xe ô tô là phương tiện di chuyển liên tục ở nhiều địa hình khác nhau không tránh khỏi việc va chạm hay rung lắc mạnh làm ảnh hưởng đến bình cứu hỏa. Trong đó không thể không kể đến khí hậu nắng nóng ở VN, nhiệt độ mùa hè xấy xỉ 38-40 độ C và có lúc hơn 40 độ điều này có thể gây đến nổ bình cứu hỏa mini trong ô tô bất cứ lúc nào.

Bình cứu hỏa trên xe ô tô sai

Thông thường, bình cứu hoả dạng bột đều là dạng khí nén ở áp suất cao. Loại bình CO2 khoảng từ 80-120 bar, bình bột từ 10-15 bar, ở điều kiện thường với chất lượng bình được kiểm tra áp lực cao nên đảm bảo an toàn. Tuy vậy, bình cứu hoả phải được bảo quản trong điều kiện mát mẻ, tránh để gần nơi có nhiệt độ cao hoặc ngoài trời. Nhiệt độ thích hợp từ -10 độ C đến 55 độ C.

Trong khi đó, nếu đỗ xe dưới trời nắng hơn 40 độ C thì nhiệt độ bên trong xe có thể lên tới 60 độ C. Đặc biệt là các vị trí như bảng táp-lô – làm bằng vật liệu nhựa hay da nằm dưới kính trước sẽ hấp thụ trực tiếp nhiệt từ mặt trời, do đó nhiệt độ vùng này thường xuyên vào khoảng 70-80 độ C, cao hơn nhiều so với ngưỡng các bình cứu hoả chịu được. Khi nhiệt độ tăng sẽ làm thể tích chất lỏng cũng tăng theo, và đến một mức áp suất đủ lớn thì nó sẽ gây ra hiện tượng nổ vô cùng nguy hiểm.

LỜI KẾT

Ban hành chính sách tất nhiên nhằm hướng đến lợi ích của người dân làm hằng đầu. Nhưng thiết nghĩ nên suy xét tình trạng thực tế để phù hợp với nguyện vọng của người dân. Trên đây là một số những quan điểm của baohiem247 về vấn đề này. Chúc mọi người an toàn trên mọi nẻo đường.

Để được tư vấn về bảo hiểm xe ô tô giá rẻ Liberty xin liên hệ:

Nguyễn Tiến Chung- Mobile: 0986.361.361

Mail: baohiem247vn@gmail.com.vn

bảo hiểm liberty