Home / Tin Tức / Hiện tượng thủy kích và những lưu ý khi lái xe vùng ngập nước

Hiện tượng thủy kích và những lưu ý khi lái xe vùng ngập nước

Đánh giá bài viết

Các bạn chắc đã không còn xa lạ gì với tình cảnh xe máy hay xe ô tô kéo nhau ra đường “ lội nước” sau mỗi trận mưa bão gây ngập lụt đường xá. Đã có rất nhiều cảnh báo về sự nguy hiểm đối với việc lái xe về hiện tượng thủy kích khi xe bị ngập nước.

Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người chưa hiểu rõ hiện tượng thủy kích là gì? Hay sự nguy hiểm và tác hại của hiện tượng thủy kích gây ra. Trong bài này baohiem247.com.vn sẽ chia sẻ với các bạn về hiện tượng thủy kích là gì? Và những lưu ý khi lái xe vùng ngập nước.

 hiện tượng thủy kích là gì
Hiện tượng thủy kích là gì?
Thủy kích là hiện tượng xe bị nước tràn vào đường hút gió của máy, khiến cho xe chết máy đột ngột. Trong trường hợp này, nếu người điều khiển cố tình đề máy, nước sẽ bị hút sâu vào động cơ dẫn đến hỏng máy.
Vì nếu ta cố khởi động lại động cơ, hệ thống hút gió sẽ tiếp tục hoạt động trở lại, nhưng cái được hút vào động cơ để tạo thành hỗn hợp nhiên liệu không còn là xăng – gió nữa, mà là xăng – nước. Piston khi phải nén hỗn hợp chất lỏng xăng – nước đương nhiên sẽ không chịu được và khiến tay biên của piston bị cong. Hoặc khi máy xe đang vận hành ở vòng tua lớn gặp nước xâm nhập bất ngờ cũng gây ra những hư hại tương tự. Giới chuyên môn gọi hiện tượng đó là thủy kích.
Nếu bạn cố tình khởi động liên tục, tay biên cong sẽ quá mức chịu đựng và bị gãy, cùng với đó đoạn tay biên piston gãy sẽ tiếp tục được đẩy theo chu kì, dẫn tới làm xước xilanh hay nghiêm trọng hơn là chọc thủng lốc máy, gây hậu quả nặng nề. Đây được coi là một trong những thiệt hại nghiêm trọng nhất đối với xe hơi.
Hậu quả của hiện tượng thủy kích thường rất nặng nề do hư hỏng nằm ở động cơ – trái tim của xe. Chi phí sửa chữa trong trường hợp bị thủy kích thường rất lớn, ít cũng vài chục triệu đồng khi chỉ phải thay tay biên, nhiều có thể lên tới vài trăm triệu đồng nếu phải thay cả cụm động cơ mới và toàn bộ hệ thống điện. Chi phí khắc phục sẽ tỷ lệ thuận với mức độ sang trọng và cao cấp của xe bởi giá phụ tùng chính hãng hiện nay vẫn rất đắt.

hiện tượng thủy kích

Giải pháp khắc phụ hiện tượng thủy kích.
Chính vì thủy kích gây ra thiệt hại vô cùng nghiêm trọng như vậy nên đã có rất nhiều cảnh báo hay các tờ báo lớn đã đăng hàng loạt những bài viết cảnh báo hiện tượng thủy kích. Dù vậy, hiện tượng thủy kích như bạn cũng biết thường chỉ xảy ra vào mùa mưa lũ nên nhiều người không quan tâm nhiều đến nó. Để tránh thiệt hại đáng tiếc, có những bước rất quan trọng mà người lái xe cần thuộc lòng khi xe lỡ đi vào đường ngập nước và bị tắt máy, đó là (1) Nghiêm cấm không khởi động lại máy dù với bất cứ trường hợp gì; (2) Điện thoại đến điện thoại hỗ trợ của công ty bảo hiểm để được tư vấn chi tiết cách cứu hộ xe ngay sau đó.
Ngoài các cách tránh bị hiện tượng thủy kích, chủ xe cũng nên mua gói bảo hiểm ô tô, bảo hiểm thủy kích.

Một số nguyên tắc cơ bản khi lái xe gặp mưa ngập:
– Khi buộc phải đi qua vùng ngập nước, nên tháo lọc gió động cơ ra để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào vì đây là vị trí cao nhất, tránh lấy gió qua đường khí nạp theo xe vì đây là vị trí thấp hơn. Qua khỏi đoạn ngập lụt, bạn có thể lắp lại lọc gió động cơ như ban đầu.
– Mức nước an toàn cảnh báo là dưới 25 cm, không vượt qua tâm bánh xe, ở trên mức đó bạn không nên đi qua. Bên cạnh đó, đặc biệt chú ý khi có xe chạy cùng chiều và ngược chiều vì có thể xảy ra hiện tượng tạo sóng, làm nước dâng cao hơn và tăng nguy cơ nước tràn vào đường nạp gió, vào lọc gió động cơ.
– Khi đi qua vùng ngập, nên tắt công tắc điều hòa (nút AC), đi số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy, lái điềm tĩnh. Với xe số tự động, chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1. Nếu để nguyên, xe sẽ tự sang số 2 khiến ga bị yếu, dẫn tới nước tràn vào động cơ thông qua ống pô. Chú ý không nên đạp côn xe số sàn khi qua chỗ ngập để tránh trường hợp chết máy.
– Nên hạn chế đạp thốc ga vì việc tăng ga mạnh sẽ khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút. Ngoài ra, khi tăng ga đột ngột vòng tua máy lên cao, nếu nước vào sẽ khiến hiện tượng thủy kích mạnh hơn, dẫn tới cong tay biên.
– Khi đã đi qua chỗ ngập, bạn cần đi tiếp một đoạn, rà phanh để loại bớt nước trên đĩa. Sau đó xuống kiểm tra lại động cơ, gầm xe.
– Nếu xe bị tắt máy đột ngột giữa vùng ngập, bạn tuyệt đối không tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe vị trí cao và gọi ngay cứu hộ. Với mỗi xe khác nhau thì việc xử lý sự cố sau khi ngập nước cũng khác nhau, vì thế đừng nên tìm cách tự sửa nếu bạn không có chuyên môn kỹ thuật.
– Khi gọi cứu hộ, tài xế cũng lưu ý nếu xe trang bị số tự động, hệ thống tự động chống trượt, tự động cài cầu, tự động ổn định chống lật hoặc dẫn động 4 bánh toàn thời gian thì chỉ nên kéo xe bằng xe bàn (4 bánh không quay).
– Không nên mở cửa ngay khi xe bị chết máy mà cần chú ý tới mức nước. Nếu nước cao hơn phần thấp nhất của cửa ra vào, tuyệt đối không được mở cửa, vì sẽ làm nước bên ngoài tràn vào làm hư các hệ thống điện tử. Khi đó, cần mở cửa sổ để ra vào xe.

Để biết thêm chi tiết về bảo hiểm thủy kích, bảo hiểm xe ô tô Liberty , bảo hiểm đâm va các bạn liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo số điện thoại: 0986.361.361

 

bảo hiểm liberty